Xử lý hóa đơn mua của doanh nghiệp ngừng kinh doanh
Nhiều công ty doanh nghiệp khi mua hàng nhận hóa đơn của những doanh nghiệp đã ngừng kinh doanh, điều này vô tình gây ra nhiều phiền toái và cố thể gây ra hậu quả. Vậy cách xử lý hóa đơn mua của doanh nghiệp ngừng kinh doanh như thế nào?
1. Thời điểm mua hóa đơn của doanh nghiệp đã ngừng kinh doanh
Khi doanh nghiệp tự phát hiện tìm ra hay được chính cơ quan thuế thông báo cho biết về những hóa đơn mua từ các doanh nghiệp đã ngừng sản xuất kinh doanh, điều đầu tiên doanh nghiệp phải xác định thời điểm phát sinh hóa đơn đầu vào là trước hay sau khi doanh nghiệp kia ngừng hoạt đông kinh doanh. Sẽ có 2 trường hợp chúng ta cần lưu ý như sau:
a) Hóa đơn phát sinh sau ngày doanh nghiệp kia ngừng kinh doanh:
Nếu nằm ở trường hợp hóa đơn phát sinh sau ngày doanh nghiệp kia ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp sẽ không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và sẽ không được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.
b) Hóa đơn phát sinh trước ngày doanh nghiệp kia ngừng kinh doanh
Trong trường hợp này thì doanh nghiệp phải kiểm tra xem xét lại. Nếu thật sự doanh nghiệp thực sự có giao dịch với của doanh nghiệp đó và có chứng từ hợp pháp, hóa đơn hợp lý, đầy đủ thì doanh nghiệp sẽ được cho phép khấu trừ thuế GTGT đầu vào và sẽ được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
2. Cách xử lý hóa đơn mua thuộc doanh nghiệp đã ngừng kinh doanh
Chúng ta sẽ có các cách xử lý đối với từng trường hợp :
a) Trường hợp doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện kê khai khấu trừ thuế GTGT
Một khi doanh nghiệp vẫn chưa làm kê khai khấu trừ thuế GTGT thì khi đó Cơ quan thuế sẽ đưa ra một thông báo bằng văn bản gửi cho phía doanh nghiệp biết mà tạm dừng kê khai khấu trừ thuế GTGT cho các hóa đơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
b) Trường hợp doanh nghiệp đã kê khai khấu trừ thuế GTGT
Trong trường hợp này thì cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra những nội dung như sau:
– Kiểm tra và xác minh đối với hàng hóa: Hợp đồng mua – bán; địa điểm giao nhận; các hình thức giao nhận hàng hóa; các chi phí khi vận chuyển và quan trọng nhất là chủ sở hữu và xuất xứ của hàng hóa (trước thời điểm giao nhận hàng hóa).
– Kiểm tra xác minh thanh toán: Ngân hàng giao dịch; hình thức thanh toán; đối tượng nạp tiền và số lần thực hiện giao dịch
Các tin khác
- Thông tư 90/2021/TT-BTC hướng dẫn kế toán áp dụng cho Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
- Thủ tục phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng
- Giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% trong năm 2022 theo Nghị quyết 43/2022/QH15
- Danh mục ngành nghề kinh doanh Việt Nam mới nhất
- Vốn tối thiểu để thành lập công ty là bao nhiêu? Có quy định mức vốn điều lệ tối thiểu, tối đa?
- Thủ tục chấp thuận trực tiếp nhận và chi, trả ngoại tệ của tổ chức kinh tế
- Thủ tục thành lập công ty thu hồi nợ
- Trốn thuế là gì? Doanh nghiệp khi nào được xem là trốn thuế?
Kế toán
Thành lập công ty
Thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên
Thành lập công ty TNHH 1 thành viên
Thành lập công ty cổ phần
Thành lập doanh nghiệp tư nhân
Thành lập công ty vốn 100% nước ngoài
Thành lập công ty Liên Doanh
Chuyển nhượng doanh nghiệp - công ty
DỊCH VỤ TƯ VẤN THÀNH LẬP CÔNG TY TRỌN GÓI
Mở công ty nhanh chóng, trọn gói tại HCM, Bình Dương
CHỮ KÝ SỐ
Biểu phí
Biểu phí thành lập công ty, doanh nghiệp tại Tân Bình
Biểu phí thành lập công ty, doanh nghiệp tại TPHCM, Bình Dương, Biên Hòa
Biểu phí thành lập công ty, doanh nghiệp tại quận 9
Bảng phí thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại TPHCM
Biểu phí thay đổi tên công ty, doanh nghiệp tại TPHCM
Biểu phí thay đổi vốn điều lệ công ty, doanh nghiệp tại TPHCM
Biểu phí đầy đủ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh tại TP.HCM
Biểu phí giải thể công ty, doanh nghiệp giá rẻ tại TPHCM